Những điều cần biết về xuất khẩu lao đông Nhật Bản năm 2021

Đối với người lao động Việt Nam, việc tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản đã không còn quá xa lạ. Đây chính là một hướng đi mới giúp cải thiện được đời sống kinh tế và thay đối tương lai của người lao động. Tuy nhiên để có thể xuất khẩu lao động Nhật Bản một cách thuận lợi bạn cần chuẩn bị đầy đủ những điều cần thiết sau:

1. Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2021 là gì

  • Thứ nhất: Độ tuổi của bạn phải nằm trong độ tuổi lao động mà phía Nhật Bản yêu cầu. Thường là từ 18 đến 35 tuổi, một số đơn hàng sẽ tuyển đến 38 tuổi như các đơn hàng về cơ khí, xây dựng.
  • Thứ hai: Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản quan trọng nhất đó là sức khỏe. Bạn phải có sức khỏe tốt và không mắc phải những bệnh mà Chính phủ Nhật bản cấm nhập cảnh như: HIV, Viêm gan B, viêm phổi nặng, mù màu…Bên cạnh đó, bạn cần đáp ứng được các điều kiện sức khỏe khác như: không có bất cứ hình xăm hay dị tật trên cơ thể và phải có giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện đủ tiêu chuẩn, thẩm quyền cấp.
  • Thứ ba: Phải thỏa mãn yêu cầu về chiều cao cân nặng để đảm bảo hiệu quả lao động. Nam cao 158 cm và nặng 50kg trở lên. Nữ cao 148cm và nặng 40kg trở lên.
  • Thứ tư: Bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương mới được ứng tuyển đi lao động tại Nhật. ( Chỉ có 1 số đơn hàng cụ thể yêu cầu có thể thấp hơn. Quan trọng nhất là bạn phải học để biết tiếng Nhật, để sang Nhật giao tiếp cơ bản được với chủ sử dụng, phục vụ sinh hoạt cơ bản tại Nhật.
  • Thứ năm: Bạn cần có kinh nghiệm làm việc với đơn hàng bắt buộc. Có tay nghề và kỹ năng là lợi thế.
  • Thứ sáu: Bạn phải thi đỗ đơn hàng và được nghiệp đoàn Nhật tuyển chọn. Đặc biệt, trong quá trình học tập sau khi thi đỗ đơn hàng không mắc phải sai phạm gì nghiêm trọng.
  • Thứ bảy: Bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các khoản tài chính, chi phí phải nộp trước khi xuất cảnh (tự có hoặc vay vốn ngân hàng). Các khoản chi phí này ở mỗi công ty xuất khẩu lao động là khác nhau hoặc tùy theo mỗi đơn hàng tuyển dụng mà khác nhau.
  • Thứ tám:Bạn phải hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ mà công ty xuất khẩu lao động yêu cầu trước khi xuất cảnh như hồ sơ, hộ chiếu, visa…

2. Chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2021

Chi phí khám sức khỏe khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khám sức khỏe là điều bắt buộc mà người lao động phải thực hiện khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay bất cứ thị trường nào khác. Người lao động sẽ được công ty hướng dẫn đến bệnh viện chuyên khám sức khỏe cho người đi nước ngoài theo quy định.

Tiền dịch vụ cho công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tiền dịch vụ gồm có: Phí khai thác đơn hàng, dịch thuật hồ sơ giấy tờ, visa vé máy bay…

Chi phí đào tạo tiếng Nhật

Sau khi thi đỗ đơn hàng, người lao động sẽ bắt đầu thời gian đào tạo tiếng chính thức. Người Nhật yêu cầu các bạn phải hoàn thành tối thiểu 150 giờ học tiếng Nhật trên lớp tương đương với trình độ N5.

Chi phí đạo tạo tay nghề (nếu có)

Một số đơn hàng yêu cầu lao động cần phải có tay nghề, trình độ. Do đó, khi tham gia đơn hàng dạng này thì công ty sẽ tổ chức các khóa đào tạo tay nghề kỹ năng công việc cho người lao động nhằm đáp ứng được các tiêu chí mà xí nghiệp Nhật Bản đưa ra. Số tiền mà lao động phải trả cho khóa đào tạo tay nghề có thể khác nhau tùy vào từng đơn hàng.

3. Quy trình tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cần phải thực hiện những thủ tục gì? Dưới đây là quy trình cơ bản nhất mà người lao động cần phải thực hiện để có thể nhập cảnh làm việc tại Nhật Bản nếu bạn đã tìm được doanh nghiệp XKLĐ uy tín. Quy trình gồm 7 bước sau:

–          Bước 1: Sơ tuyển đầu vào (Tư vấn thủ tục, công việc, đơn hàng. Giúp người lao động lựa chọn đơn hàng theo đúng năng lực, nguyện vọng….)

–          Bước 2: Kiểm tra sức khoẻ

–          Bước 3: Đào tạo trước thi tuyển đơn hàng nhằm định hướng làm việc Nhật Bản cho thực tập sinh, rèn luyện tác phong trả lời phỏng vấn, tiếp xúc với đối tác Nhật,…

–          Bước 4: Thi tuyển đơn hàng đi Nhật: phỏng vấn trực tiếp, thi thể lực, thi tay nghề,… tùy từng đơn hàng.

–          Bước 5: Đào tạo nâng cao cho Thực tập sinh Nhật Bản

–          Bước 6: Xin visa đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.

–          Bước 7: Đặt vé và xuất cảnh

–        Trên đây là một số thông tin hữu ích mà chúng tôi muốn gửi đến những lao động đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2021.

Mọi thông tin giải đáp quý khách gọi trực tiếp đến số Ms Hiền : 0968.452.584 để được hỗ trợ miễn phí.

Tin Liên Quan